Thursday, April 8, 2010

Tầm quan trọng của Chiến Thuật Khai Cuộc trong Cờ Vua

Cờ vua là môn thể thao trí tuệ, các nước đi luôn thay đổi thiên biến vạn hóa và chiến thuật thi đấu lại rất phong phú đa dạng tùy thuộc vào trình độ của người cầm quân.
Khai cuộc là giai đoạn đầu tiên của một ván cờ và là lúc cả hai người chơi triển khai quân và bắt đầu trận đấu. Nếu triển khai quân tốt trong giai đoạn này thì bạn sẽ có lợi thế về sau. Đó là lý do vì sao bạn nên làm quen với những cách khai cuộc khác nhau của một ván cờ. Từ thế kỷ 15, người ta đã nghiên cứu một loạt các chiến thuật khai cuộc như: khai cuộc Tây Ban Nha, khai cuộc Cicille v.v… Nếu bạn là người mới chơi thì tốt nhất nên tìm hiểu một số chiến thuật khai cuộc. Và tốt nhất là nên nghiên cứu những chiến thuật khai cuộc cho những ván cờ mở và nửa mở. Việc này sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng chiến lược. Sau khi đã thành thục rồi thì mới tiến đến nghiên cứu những ván cờ đóng và nửa đóng.
Một số quy luật bạn nên ghi nhớ
Kế hoạch hành động chính sau khi khai cuộc là triển khai quân càng nhịp nhàng, càng nhanh càng tốt và cùng lúc đó gây khó khăn cho đối thủ trong việc triển khai quân.
Có vài quy luật chung mà bạn nên ghi nhớ khi triển khai quân:
  • Một trong những ưu tiên hàng đầu là kiểm soát vùng trung tâm bàn cờ bằng các con Tốt và những quân cờ khác.
  • Khi di chuyển các con Tốt, bạn nên định sẵn vị trí và cấu trúc cho chúng. Việc này rất quan trọng vì các con Tốt cho bạn thấy những khu vực có ưu thế nhất. (Nhớ rằng: những khu vực nằm trong tầm kiểm soát của những con Tốt là những khu vực mạnh nhất.
  • Đừng di chuyển cùng một quân cờ hơn một lần trong khai cuộc nếu không cần thiết. Bằng cách này, bạn sẽ không bị mất nhịp và có thể tập trung vào triển khai quân.
  • Không đưa Hậu vào cuộc quá nhanh.
  • Triển khai Mã đầu tiên rồi sau đó mới triển khai Hậu.
  • Chọn vị trí tốt nhất cho một quân cờ rồi di chuyển nó trực tiếp đến đó. Đừng mất thời gian để di chuyển xen kẽ các quân cờ.
  • Triển khai Xe càng sớm càng tốt.
  • Đừng di chuyển quá nhiều quân Tốt khi khai cuộc.

No comments: